15/11/2021

Giá vàng hôm nay 15/11: Tiếp đà tăng của tuần trước

Trên thị trường thế giới, giá vàng tiếp tục tăng trong phiên giao dịch sáng nay khi đồng USD suy yếu, làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý đối với người mua bằng ngoại tệ khác.


Giá vàng thế giới tiếp đà tăng của tuần trước

Trong phiên giao dịch sáng ngày 15/11, giá vàng giao ngay tăng 0,05% lên 1.866,5 USD/ounce vào lúc 6h40 (giờ Việt Nam), theo kitco. Giá vàng giao tháng 12 cũng tăng 0,09% lên 1.869,4 USD. 

Giá vàng tiếp tục tăng trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (15/11) khi đồng USD giảm, làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index giảm 0,07% xuống 95,112.

Sau khi vững vàng vượt ngưỡng 1.850 USD/ounce, vàng có thể sẵn sàng cho mức tăng cao hơn nữa. Nhưng trước tiên, kim loại quý phải giữ được mức này, theo các nhà phân tích.

Lạm phát tăng nhanh lên mức cao nhất trong ba thập kỷ ở Mỹ đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm tới vàng, với giá kim loại quý này tăng gần 3% trong tuần qua.

"Tất cả đều hướng về lạm phát. Thị trường đang bắt đầu chấp nhận thực tế là lạm phát sẽ còn kéo dài. Sẽ mất nhiều năm để khắc phục các vấn đề của chuỗi cung ứng do đại dịch, tất cả biện pháp kích thích và nhu cầu tăng mạnh bất thường", theo ông Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, trao đổi với Kitco News.

Mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào phạm vi giao dịch 1.835 - 1.875 USD. Một đợt giảm xuống dưới mốc 1.835 USD sẽ ghi nhận sự kết thúc của đà tăng hiện tại, trong khi đợt tăng mạnh vượt 1.875 USD có thể kích thích giá vàng hướng tới mốc 2.000 USD/ounce. 

"Điều quan trọng để duy trì sự bứt phá này là thị trường có thể giữ mức 1.835 đô la. Chúng tôi muốn có thể giữ giá ở trên đó", ông nói. "Mặt khác, mức đóng cửa trên $ 1,875 sẽ châm ngòi cho một đợt tăng thứ cấp lên $ 1,900-25. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể thấy $ 2,000 vào cuối năm nay."Đây là cách mua kỹ thuật hoạt động", ông Cholly giải thích. Nếu giá vượt cận trên, mọi người sẽ bắt đầu cảm thấy lo ngại vì bỏ lỡ, điều này sẽ dẫn tới hoạt động mua nhiều hơn.

"Hầu hết mặt hàng, đặc biệt là năng lượng, tăng rất mạnh thời gian gần đây và vàng đã bị mắc kẹt trong thị trường đi ngang 5 tháng qua. Vàng đang trong đà tăng với ý nghĩ rằng nó cần phải là một hàng rào chống lại lạm phát", ông nói thêm.

Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading, cho biết mốc 1.900 USD đang rất rõ ràng.

Ảnh minh họa.

 

Theo ông Bart Melek, người đứng đầu phòng chiến lược toàn cầu của TD Securities, nhiều khả năng vàng có thể lặng sóng một chút trước khi tăng cao hơn trong tuần này. Vàng sẽ phải tăng trên 1.875 USD/ounce để cố gắng hướng tới mức cao kỷ lục xác lập năm 2020 là trên 2.000 USD.

Thị trường còn khoảng hai tháng nữa trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải chuyển sang lập trường cứng rắn hơn. 

Một khi Fed trở nên diều hâu hơn và bắt đầu tăng lãi suất, phản ứng ban đầu của vàng sẽ suy yếu. Tuy nhiên, về dài hạn, vàng vẫn có thể tăng do Fed tiếp tục chiến lược thắt chặt từ từ, ông Melek lưu ý.

"Nếu lãi suất huy động của Fed tăng 25 điểm cơ bản và lạm phát đang ở mức 4,5%, thì đó vẫn là một chính sách rất phù hợp", ông Melek nói. 

Hai báo cáo vĩ mô quan trọng nhất cần theo dõi trong tuần này là báo cáo doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp của Mỹ, dự kiến được công bố vào thứ Ba (16/11).