21/01/2019

Ngân hàng, 'đại gia' bất động sản thưởng tiền tỷ cho đội tuyển Việt Nam

Trở thành đội đầu tiên chiến thắng và lọt vào Tứ kết Asian Cup 2019 đội tuyển Việt Nam nhận “mưa tiền thưởng” từ ngân hàng, đại gia bất động sản.

 

 

“Mưa” tiền thưởng từ Ngân hàng, đại gia bất động sản

Sau hơn 120 phút hồi hộp, căng thẳng rồi vỡ oà giành chiến thắng trên chấm 11m trước đội tuyển Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2019, Việt Nam đã trở thành tuyển quốc gia đầu tiên giành quyền vào vòng Tứ kết giải đấu này.

Ngay lập tức mạnh thường quân, doanh nghiệp nhanh chóng quyết định thưởng nóng để cổ vũ tinh thần đội tuyển.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Ngân hàng VietinBank quyết định ngân hàng thưởng nóng 1 tỷ đồng cho đội tuyển và số tiền này sẽ được chuyển ngay cho đội tuyển Việt Nam để khích lệ tinh thần.

Công đoàn Ngân hàng BIDV cũng quyết định tặng thưởng 1 tỷ đồng với lời chúc mừng và mong muốn Đội tuyển phát huy tinh thần thi đấu, nỗ lực cống hiến vì màu cờ sắc áo, mang lại thêm nhiều niềm vui và tự hào cho nhân dân cả nước.

Như vậy, đội tuyển Việt Nam nếu nhận được tiền thưởng mà không kèm theo các danh hiệu được Nhà nước trao tặng thì đều phải nộp thuế.

Các khoản thu nhập phát sinh từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cũng phải chịu thuế. Mức chịu thuế là 10% trên tổng giá trị tiền thưởng. Mức 10% áp dụng với khoản tiền thưởng từ 10 triệu đồng trở lên.

Tuy nhiên, nếu thưởng cho tập thể thì không phải chịu thuế. Ví dụ thưởng cho đội tuyển Việt Nam đội tuyển dùng số tiền đó vào những việc chung thì không thể tính thuế được.

Do đó, chỉ những cá nhân được doanh nghiệp thưởng tên đích danh mới phải đóng thuế.

Còn tại điểm e khoản 2 điều 2 Thông tư số 111/2013 của Bộ Tài chính nêu rõ: Các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán, trừ các khoản tiền thưởng sau đây sẽ không phải nộp thuế:

Thứ nhất, tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, bao gồm cả tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Thứ hai, tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế được Nhà nước Việt Nam thừa nhận.

Thứ ba, tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Ngoài ra, CTCP Đầu tư kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) vừa quyết định thưởng nóng đội tuyển Việt Nam 2 tỷ đồng nhằm khích lệ và động viên tinh thần các cầu thủ.

Ngay sau khi trận đấu kết thúc khoảng một tiếng đồng hồ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện quyết định thưởng nóng 1 tỷ đồng vì đã có thành tích thi đấu xuất sắc. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã gửi thư chúc mừng tới HLV Park Hang-Seo và toàn thể đội tuyển bóng đá Việt Nam, đồng thời cũng cảm ơn huấn luyện viên, các thành viên trong Ban Huấn luyện, các cầu thủ vì sự cống hiến đã thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.

Trước đó, tối 20/1, ngay sau chiến thắng của Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam trước đối thủ Jordan tại vòng 1/8 Asian Cup 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các tuyển thủ đã thi đấu với tinh thần tự tin, quả cảm, hết mình để giành chiến thắng.

Thủ tướng đánh giá cao tinh thần thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo Việt Nam của các tuyển thủ Đội tuyển bóng đá nam, cống hiến cho khán giả và người hâm mộ một trận cầu ấn tượng. Những nỗ lực của các cầu thủ đã giúp Đội tuyển của chúng ta chiến thắng một đối thủ mạnh, giành quyền đi tiếp vào vòng tứ kết, trở thành một trong tám đội bóng mạnh nhất châu lục.

Mưa tiền thưởng có phải đóng thuế?

Câu hỏi đặt ra các khoản tiền thưởng cho đội tuyển Việt Nam từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có phải đóng thuế?

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoản 2, Điều 3, Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007, tiền thưởng, trừ các khoản tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế, tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận, tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- tintucvietnam