05/06/2019

Giá vàng hôm nay 5/6: Bất ngờ vọt lên đỉnh cao


 

Tới đầu giờ sáng 5/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.322 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 6 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.324 USD/ounce.

 

Giá vàng hôm nay cao hơn 1,5% (19,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 400 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới lên đỉnh gần 3 tháng do đồng USD suy yếu nhanh chóng trong bối cảnh giới đầu tư đánh cược vào những thay đổi về chính sách của Mỹ.

 

Gần đây có những dấu hiệu khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể phải xem xét lại chính sách tiền tệ. Tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ đã chậm lại trong tháng 5 và xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm rưỡi qua. Thị trường chứng khoán cũng giảm khá mạnh.

Trên MW, chủ tịch Fed Chicago Charles Evan cho biết ông cảm thấy thoải mái với lập trường chính sách tiền tệ hiện tại (thận trọng) nhưng cho biết có thêm nhiều bất ổn đối với triển vọng của nền kinh tế Mỹ mà đòi hỏi Fed phải theo dõi.

Triển vọng kinh tế Mỹ và thế giới có dấu hiệu xấu đi trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng xấu đi khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này tiếp tục đụng độ tại Đối thoại Shangri-la ở Singapore hôm 2/6.

 

 

Trong một động thái mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo các công ty đang hoạt động tại Mỹ có thể đối mặt với rủi ro từ các các cơ quan thực thi luật pháp nước này. Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn cảnh báo khách du lịch nước này về những nguy cơ bị cướp và bạo lực súng đạn khi tới thăm Mỹ. Hôm 3/6, Chính phủ Trung Quốc cũng đã cảnh báo các sinh viên và học giả nước này về những rủi ro khi học tập và nghiên cứu tại Mỹ.

Những lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và đe dọa áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico của Washington sẽ làm tổn thương nền kinh tế toàn cầu. Ngoại trưởng Marcelo Ebrard nói rằng nếu Washington áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mexico, điều đó có thể phản tác dụng trong việc ngăn chặn những dòng người nhập cư qua biên giới phía Nam của Mỹ. Theo ông Ebrard, mức áp thuế của Mỹ đối với hàng hóa Mexico có thể gây tác động tiêu cực, trong khi không thể ngăn chặn làn sóng người di cư Trung Mỹ tràn qua biên giới Mexico vào Mỹ.

Thêm vào đó, hoạt động chế tạo của các nhà máy đã sụt giảm ở hầu hết các nước ở khu vực châu Á và châu Âu trong tháng Năm, do lo ngại nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Theo Bart Melek, chiến lược gia về hàng hóa thuộc TD Securities tại Toronto, đồn đoán về khả năng hạ lãi suất ở Mỹ, đồng USD xuống giá và tình hình bất ổn trên thị trường chứng khoán là những yếu tố đưa các nhà đầu tư tìm đến vàng và các kim loại quý khác.

SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 0,3% lên 743.21 tấn trong phiên 31/5.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 4/6 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 trong nước khoảng 200 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 4/6, Công ty Vàng bạc đá quý HJC niêm yết giá vàng ở mức: 36,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,00 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo HJC, giá vàng thế giới dẫn nhịp tăng tạo luồng gió mới cho kim quý vàng trong nước. Với  mức tăng chạm ngưỡng cao nhất trong hơn hai tháng qua, giá vàng trong nước tạo sức hấp dẫn nhất định đối với thị trường đồng thời thu hút được phần lớn nhà đầu tư. Ghi nhận trong phiên, lượng khách theo chiều mua và bán đan xen, trong đó lượng khách theo chiều bán vàng chiếm ưu thế.