05/12/2018

Trang sức vàng tây là gì? Có nên chọn mua trang sức vàng tây?

Vàng tây là hợp kim giữa vàng và một số kim loại “màu” khác. Tùy theo hàm lượng vàng mà ta sẽ có nhiều loại vàng tây ví dụ như vàng 10K,vàng 14K, vàng 18K,... Vàng Tây có độ cứng, dễ chế tác thành trang sức, đồng thời hiện nay, vì sự biến động của giá vàng khá phức tạp, nên trang sức vàng tây được chọn mua nhiều hơn để phù hợp hơn với túi tiền người tiêu dùng.

 

Vàng luôn là phụ kiện trang sức quý nhưng rất gần gũi và được sử dụng phổ biến không chỉ ở Việt nam mà trên toàn thế giới. Có rất nhiều loại vàng như vàng 10k, 14k, 18k, 24k, vàng ta, vàng ý,… Mặc dù vậy, song lại có rất ít người hiểu biết về vàng, thậm chí có khi còn mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng hay vàng không đúng với tuổi đời.

Bài viết dưới đây sẽ kinh nghiệm cho bạn về vàng, hướng dẫn cho bạn đọc về cách phân biệt, nhận biết vàng 10k, 14k, 18k và 24k rất đơn giản & đúng nhất, giúp bạn có cách lựa chọn vàng đúng vàng sai dễ dàng. Đồng thời giúp bạn hiểu hơn về vàng tây là gì, và có nên chọn mua trang sức vàng tây hay không?

 

Phần lớn các sản phẩm trang sức vàng hiện nay đều không được chế tác từ vàng nguyên chất (99,99% là vàng) mà là các sản phẩm gồm vàng và các hợp chất khác. Vàng nguyên chất khá mềm nên rất khó để sử dụng trong việc tạo ra các đồ trang sức bền, sáng bóng và gắn đá quý.

 

Do vậy các thợ kim hoàn phải pha chế thêm các hợp kim khác vào vàng để tạo ra các sản phẩm phù hợp. Việc pha chế thêm nhiều hay ít các hợp chất này dựa trên bảng đơn vị gọi là K (Karat). Vàng nguyên chất 99,99% đc gọi là vàng 24k. Số k càng thấp thì tỉ lệ vàng trong sản phẩm càng ít. Để quy đổi ra % hàm lượng vàng chúng ta dùng công thức:

Lấy số K / 24 x 100%

Ví dụ: Vàng 18k sẽ có 18/24 = 0,75 x 100% => Có 75% là vàng trong sản phẩm.

Tất nhiên tỉ lệ vàng trong sản phẩm càng cao thì sản phẩm càng có giá trị. Vì vậy số k càng cao thì giá sản phẩm cũng tăng lên tương ứng. Thực tế nhiều người cũng gọi vàng theo cách chia tuổi vàng. Ví dụ vàng 18k (75% vàng) thì gọi là vàng 7,5 tuổi, vàng 10k (~40% vàng) gọi là vàng 4 tuổi,... Những loại vàng này người ta gọi chung là vàng tây.

 

Vậy chất lượng sản phẩm các loại vàng khác nhau như thế nào?

 

Ở mỗi quốc gia tuỳ theo văn hoá và thị hiếu người dùng mà họ quy định phải có tối thiểu bao nhiêu % vàng trong hợp chất mới gọi là vàng (tức tối thiểu bao nhiêu k mới gọi là vàng). Ở Mỹ tổi thiểu phải là 10k, ở Pháp thì phải là 18k tuy nhiên ở Anh lại chỉ là 9k, ở Đức chỉ có 8k... Ở Việt Nam, các trang sức thường được làm thấp nhất bằng vàng 10k, ít hơn sẽ không đảm bảo về độ bền cũng như màu sắc.